Caulerpa


           Caulerpa




            Caulerpa sp.
Phylum: Chlorophyta
Class: Chlorophyceae
Order: Caulerpalrs
Family: Caulerpaceae
Genus: Caulerpa
ลักษณะ: เป็นสาหร่ายทะเลขึ้นอยู่ในบริเวณเขตร้อน ทัลลัสประกอบด้วยท่อติดต่อกันตลอดมีไรซอยด์เป็นฝอยทำหน้าที่ยึดกับพื้นทรายหรือสิ่งยึดเกาะอื่น ส่วนของไรซอยด์มีการทอดแขนงออกไปคล้ายไรโซม (rhizome) เป็นระยะๆ ส่วนที่มีลักษณะเหมือนใบ ซึ่งทำหน้าที่สังเคราะห์แสง เรียกว่า รามูลัส (ramulus) มีรูปร่างต่างกัน อาจเป็นก้านยาวรี กลม แบน หรือเป็นเส้นคล้ายขนนกขึ้นอยู่กับแต่ละชนิด  ส่วนนี้มีสีเขียวใส สาหร่ายชนิดนี้มองดูคล้ายพวงองุ่นที่ขึ้นกันเป็นกระจุก จึงมีชื่อสามัญว่า สาหร่ายพวงองุ่น
แหล่งที่พบ: พบได้ในประเทศอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม ญี่ปุ่น สําหรับประเทศไทยจะเจริญตามแนวชายฝั่งอันดามัน
ประโยชน์: มีคุณค่าทางโภชนาการสูง โดยเฉพาะโปรตีน มีวิตามินหลายชนิด อุดมด้วยแร่ธาตุและไอโอดีน ชาวบ้านนิยมนํามาทําเป็นอาหารจําพวกยํา ผัด ต้มจิ้มนํ้าพริก นอกจากนี้ยังเป็นที่นิยมรับประทานในหมู่ชาวฟิลิปปินส์ จีน เกาหลี ญี่ปุ่น โดยรับประทานเป็นสลัด หรือรับประทานกับซูชิ ใช้เป็นส่วนประกอบใน salmon roll และอาหารทะเลต่าง ๆ รับประทานกับมันฝรั่งปรุงเหมือนไข่ปลาคาร์เวียร์ และได้กลายเป็นอาหารสุขภาพน้องใหม่ที่กำลังได้รับความนิยม







ขอบคุณข้อมูลจาก : http://archive.dpi.nsw.gov.au/content/science-and-research/science-news/fisheries?a=187344
                    :  สำนักหอสมุดและศูนย์สารสนเทศวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กรมวิทยาศาสตร์บริการ.(2558).ประมวลสารสนเทศพร้อมใช้:สาหร่ายยุวดี พีรพรพิศาล.(2546).สาหร่ายวิทยา (Phycology).ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.เชียงใหม่.

จัดทำโดยสาขาวิชาจุลชีววิทยา มรภ.บ้านสมเด็จเจ้าพระยา

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สาหร่ายสายใบ (porphyra)

Ulva sp.

Laminaria